บทความ

ปรับตัวให้ไว ครม. อนุมัติ แบนพลาสติก 4 ชนิดที่ใช้ทำบรรจุภัณฑ์อาหาร

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน นำมาซึ่งผลกระทบต่าง ๆ มากมายมาจากการใช้งานถุงพลาสติก ดังนั้นเพื่อเป็นการปรับตัวให้เหมาะสมอย่างยั่งยืนทางด้านของ ครม. เองจึงมีมติเปิดเผนเพื่อเข้าสู่เป้าหมายประเทศไทยไร้ขยะพลาสติกด้วยการอนุมัติแผนลด-เลิกการผลิตขยะพลาสติก รวมถึงมีประกาศห้ามใช้พลาสติก 4 ชนิด โดยจะเริ่มในปี 2565 ดังนั้นเหล่าบรรดา “ร้านอาหาร” ที่ต้องใช้ บรรจุภัณฑ์อาหาร จึงถือเป็นกลุ่มผู้ใช้งานโดยตรงต้องรีบปรับตัวเป็นการด่วน!

ร้านอาหารต้องรู้! ครม. อนุมัติแบนพลาสติก 4 ชนิดใช้ทำบรรจุภัณฑ์อาหาร

มีการประชุม ครม. พร้อมลงมติเห็นชอบมาตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 ในเรื่อง “แผนการจัดการชยะพลาสติก ระยะที่ 1 ระหว่างปี พ.ศ. 2563-2565” มีจุดมุ่งหมายสำคัญในการลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้นจากพลาสติก และยังตั้งเป้าจัดการขยะประเภทนี้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดด้วยการยกเลิกใช้งานพลาสติก 4 ประเภท 100% นับตั้งแต่ปี 2565 ได้แก่ ถุงพลาสติก, กล่องโฟมบรรจุอาหาร, แก้วพลาสติกบาง และหลอดพลาสติก ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารทั้งสิ้น

ยังไม่นับรวมถึงการนำพลาสติกกลับเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 50% ในปี 2565 ได้แก่ ถุงพลาสติกหูหิวแบบหนา, บรรจุภัณฑ์ฟิล์มพลาสติกชั้นเดียว, ขวดพลาสติกทุกชนิด, ฝาขวด, แก้วพลาสติก, ถาด และกล่องอาหาร, ช้อน ส้อม มีดพลาสติก

ประเด็นน่าสนใจจะสังเกตว่าสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นตัวเลือกสำคัญของเหล่าบรรดา “ร้านอาหาร” ที่ต้องใช้ในการบรรจุสินค้าให้กับลูกค้า ดังนั้นการมองหาสินค้าทางเลือกจึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์กับประกาศของภาครัฐได้อย่างดีเยี่ยม

ทางเลือกใหม่ด้วยการใช้บรรจุภัณฑ์อาหารทดแทนจากกระดาษ

เมื่อร้านอาหารต้องปรับตัวเพื่อให้สอบคล้องกับนโยบายของภาครัฐ คำถามคือควรทำอย่างไรเพื่อให้การใช้งานบรรจุภัณฑ์อาหารยังคงมีประสิทธิภาพ ไม่สร้างปัญหาให้กับตัวสินค้าจนนำมาซึ่งความไม่พอใจของผู้บริโภค?

การเลือกสินค้าทดแทนในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากกระดาษจึงเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ได้อย่างครบครันมากที่สุด ซึ่งคำแนะนำน่าสนใจมีดังนี้

  • ห้ามใช้งานถุงพลาสติกประเภทหูหิ้ว ก็เปลี่ยนมาใช้ถุงกระดาษแทน สามารถเพิ่มโลโก้แบรนด์ สร้างมูลค่าได้อีก แต่ถ้าเป็นกรณีถุงแกงทั้งหลายก็เปลี่ยนใส่กล่องกระดาษ, ถ้วยกระดาษที่ผ่านการเคลือบกันมัน กันซึม แล้วใส่ถุงกระดาษอีกชั้นเพื่อความสะดวกในการหิ้วก็ได้
  • ห้ามใช้กล่องโฟม เปลี่ยนมาเป็นกล่องกระดาษ ถ้วยกระดาษ ที่มีการเคลือบกันมัน กันซึม
  • ห้ามใช้แก้วพลาสติก ก็เปลี่ยนเป็นแก้วกระดาษแทน ดูหรูหรา มีระดับมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ
  • ห้ามใช้หลอดพลาสติก เลือกใช้หลอดกระดาษแทนก็มีคุณภาพไม่ต่างกันเลย

จะเห็นว่าทางเลือกของร้านอาหารในการปรับจากบรรจุภัณฑ์อาหารพลาสติกมาเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทกระดาษคือตัวเลือกชั้นเยี่ยมซึ่งไม่ใช่แค่การลดโลกร้อนเท่านั้น แต่ยังสามารถเพิ่มมูลค่า สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับทางร้าน ลูกค้าประทับใจและอยากกลับมาซื้อซ้ำเรื่อย ๆ อีกต่างหาก

ซึ่งร้านอาหารแห่งไหนกำลังมองหาบรรจุภัณฑ์อาหารกระดาษคุณภาพเยี่ยมไม่ว่าจะเป็นถุงกระดาษ กล่องกระดาษ ถ้วยกระดาษ แก้วกระดาษ หลอดกระดาษ ฯลฯ GoodBoxPack ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชั้นนำของเมืองไทย เลือกดีไซน์ตามชอบ ผลิตจากเครื่องจักรสุดทันสมัย ได้งานเร็วทันใจ ปรึกษาทีมงานมืออาชีพของเราเลย

 

โรงงาน Goodboxpack ของเรามีมากมายหลายแบบให้เลือก

ถุงกระดาษใส่อาหาร ที่พิมพ์ด้วยหมึกถั่วเหลือง ปลอดภัย มีหลายแบบให้เลือกมากมาย อาทิ ถุงกระดาษใส่อาหารทอด , ถุงกระดาษใส่อาหารหูหิ้ว สั่งผลิตได้ตามต้องการ เพื่อเพิ่มมูลค่า สร้างรายได้และยอดขายให้ปังขึ้นกว่าเดิมอีกหลายเท่า ด้วยทาง Goodboxpack  เป็น โรงงานผลิตถุงกระดาษใส่อาหาร ราคาถุงกระดาษใส่อาหารคุ้มค่าแน่นอน ราคาใกล้เคียง ถุงกระดาษใส่อาหารแม็คโคร ถุงกระดาษใส่อาหารด้วยการผลิตที่ใช้ระบบการพิมพ์ที่ได้มาตรฐานและใช้หมึกถั่วเหลืองในการพิมพ์ ทำให้บรรจุภัณฑ์อย่าง “ถุงกระดาษใส่อาหาร” ได้รับความนิยมสูงขึ้นในปัจจุบันเพื่อทดแทนกล่องพลาสติก และช่วยลดมลพิษทางสิ่งแวดล้อม ด้วยเหตุผลนี้เองทำให้ผู้ประกอบการนิยมนำถุงกระดาษ มาใช้ในการบรรจุกล่องอาหารและกล่องขนม เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้ากันอย่างแพร่หลายมากขึ้น และเพื่อเป็นการประหยัดต้นทุนการสั่งผลิตกับทางโรงพิมพ์ถุงกระดาษ หรือบรรจุภัณฑ์กระดาษชั้นนำจะเป็นผู้ช่วยคนสำคัญให้กับท่าน เพราะที่ Goodboxpack มีถุงกระดาษใส่อาหารหลากหลายแบบ มีทั้งแบบพร้อมส่งและสั่งผลิต โรงงานของเรามีกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพสูง ผ่านขั้นตอนการผลิตที่ได้มาตรฐานและใช้วัสดุที่มาจากธรรมชาติทั้งสิ้น  สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยต่อสุขภาพผู้บริโภคอย่างแน่นอน

Goodboxpack ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกล่อง Packaging หลากหลาย ด้วยประสบการณ์การผลิตมากกว่า 40 ปี ด้วยระบบการพิมพ์ที่ได้รับมาตรฐานการผลิตการยอมรับจาก ISO และคำนึงถึงสุขภาพของผู้บริโภคด้วยการใช้หมึกถั่วเหลือง Soy Ink ในการพิมพ์ และใช้กระดาษฟู้ดเกรดที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค ทั้งนี้มีผลิตภัณฑ์กล่องแพคเกจจิ้งให้ท่านได้เลือกชมได้อีกมากมายที่ www.goodboxpack.com เรามีโปรโมชั่นดีๆ ตลอดเวลา สนใจสั่งซื้อได้เลย

– สามารถดูสินค้า ข่าวสาร โปรโมชั่นเพิ่มเติมได้ทาง Facebook 

– ดูรายละเอียดการสั่งซื้อได้ ที่ วิธีการสั่งซื้อและชำระเงิน

-สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง

 @GoodBoxPack